July 25, 2008

Day Review - 23July08 | UPHSL Accountancy Day 2008

5:28am
Ginising nanaman ako ng alarm ng cellphone kong basag ang LCD. Mga six hours lang yata ang tulog ko, kaya humiga muna ako sa may sala hanggang mga 5:45am, saka naghanda ng kakainin. Pagkatapos kong magprepare, nagpaalam na ako papuntang skul, dala yung gitara pero hindi yata alam nila Dady at Kuya yun. Nilagay ko sa loob ng case ng gitara yung iba kong gamit para isa na lang a ng bitbit ko. Tapus nag-commute na ako papuntang skul.

7:40am
kaunti pa lang ang tao pagkarating ko sa PAT. Inilabas ko agad yung gitara para ma-soundcheck sa mic. Ok naman... tapus sinubukan na naming tugtugin at kantahin yung Beautiful In My Eyes (request ni Daniel) sa labas ng PAT. Di ko pala dala yung chords, pero ayus naman yung tunog ng naalala kong chords.

8:20am -5:00pm
Nag-start na yung program. Nag-opening remarks saka inspirational message si Dr. Yu, tapos dunating na yung ininvite na speaker. Sa tingin ko wala naman masyadong nakinig dun sa speaker. Ako nga din eh, medyo inantok habang nagsasalita sya. Pero siguro kulang lang talaga ako sa tulog. (-_-) Tapos tinawag ako ni Daniel, papraktisin daw namin yung kanta ulit sa labas habang kinukuha ng ibang officers yung pagkain sa LA. (as in LA Canteen, sa kanluran) Dun kami nagpraktis sa C.Sim (Commerce Simulation Room?), tapus umalis na kami nung dumating na sila dean Mendiola (dati) sa C.Sim. Bumalik na kami sa PAT.

Pagkatapos magsalita nung speaker, nag-intermission number (kumanta) si Celie, yung crush ni Eleazar. (yee) Tapus sinerve na yung lunch. Nagkalat pa si Charles ng toyo sa PAT. Hey Charlie, it's your fault. haha. ^^ Tapos sinimulan na nilang i-play yung The Pursuit Of Happyness, yung film mi Will Smith.

Naupo muna kami nila Dan at Eli sa bandang likod, tapos lumipat kami sa harap kasi mahirap pala manood sa likod. tapos biglang umalis si Daniel. lumipat din si Riza at Cam sa unahan. Nagutom bigla si Eleazar, kaya lumabas muna sya para mag-lunch (hindi nga pala kumain si Eleazar nung sinerve kasi hindi daw sya nagbayad). Edi kinda alone na ako (T_T). Nandoon kami nakaupo sa harap ng mga First Year. Yung maliligalig na mga First Year na yon, nag-gagasuhan sa likod ko, nagtatawanan kahit hindi naman nakakatawa yung part ng movie. Ah basta nainis ako. Gusto ko kasing maintindihan yung movie, maganda daw kasi yun. Indeed, it is. Magaling talaga si Will Smith. Tinapos ko talaga yun, kahit freezing and alone na ako dun sa harap (kahit three chairs away lang sa tabi sila ate Sharla).

Nilamig ako pagkatapos nun, kaya lumabas muna ako. Hindi ko tuloy natulungan si Daniel sa games saka sa pagseset ng upuan para sa Quiz Bee. Sowi. Ahm, Hep Hep Hooray yung unang game. It's really fun to watch. Ang alam ko nga, Hip-Hip, Hooray! ang original nun, mga napapanood ko sa cartoons pag nagcecelebrate sila. Nanalo si Gladys Chua (JPAMA) saka si Jolly. Mahusay. ü

Quiz Bee na yung sunod. Medyo nilalamig pa din ako nun, kaya lumabas ulit ako dala yung gitara, saka kasama si Eleazar. Nagjamming kami ng konti, hanggang sa irequest ni Eleazar yung Cry ni Mandy Moore. Sabi ko, "ui mukhang pwede yun ah! pwede..." kaya pumasok ako sa loob tapos pinagpaalam ko kay Jolly saka kay Rana kung ok lang yung Cry. Ok lang naman daw sabi nlia.

Pagkatapos ng Quiz Bee (di ko na alam tuloy kung sino yung nanalo), naglaro ulit sila. Di na akomakasali kasi kinakakabahan na ako. Yung pass the message na isusulat sa likod yung nilaro nila, kung di ako nagkakamali. Pinag-bantay ako ni Daniel kung may lilingon sa likod o magsasalita. Buti na lang, mababait yung mga binantayan ko, kaya pinanood ko lang sila. It's a lotta fun. ü

Singing competition na. Medyo nagready na ako, tapos dun na kami umupo sa unahan. Tapos napansin ni Eleazar na namantsahan pala yung tshirt ko nang toyo sa likod, pero maliit lang naman. Nanuna nang kumanta yung First Year. Saving All My Love yung kunanta nya. Magaling sya, pang U-week (University Week) nga daw sabi ni Daniel. Tapus si Eden yung sumunod, Second Year sya. I Love You Goodbye ang kinanta nya. Tapus ako na. :P nagconcert lang ako. Pinakanta ko yung audience. weh. Cry yung kinanta ko, gamit yung acoustic. May minus1 kasi yung mga unang kumanta. Tapus sumunod si Daniel. Broken Vow dapat yung kakantahin nya, pero mahina yata (o ayaw gumana nung) yung output ng cd, kaya nag-Always Be My Baby na lang sya, acoustic din. Tapus si Gene na, Fourth Year. Wagi, hehe. Sigawan yung audience hanggang matapos sya kumanta. Tapos yung kapatid ni Albert (??) na First Year. Maybe This Time ang kinanta nya. Grabe mas malakas ang sigawan, tapos nakangiti sya habang kumakanta. ü

Pagkatapos ng singing competition, nag-games ulit. The game of investments. Parang the longest line, pero hindi pahabaan ng linya kundi palakihan ng pints sa nga item na ilalapag ng players. May corresponding na points yung bawat damit, tulad ng tshirt na worth 1000 points. 1000 points din yata yung strap ng bra. Grabe may nagtanggal pa yata ng strap. Basta hindi sila Eleazar yung nanalo nun. It's a wild game. Hehe.

Inaward na yung mga winners nung mga games. Tapos nag-closing remarks na si mamBaterina, Tapos nag-uwian na. Pinabili ako nila Jolly ng C2 para kay mamBaterina na akala ko ay pinapabili ni mamBaterina. weh. Sorry, my bad. Mabilis lang sila nagligpit.

5:30pm
Dumerecho na kami si kanluran para ibalik yung sobrang toyo at ketchup sa LA Canteen, tapos kumain kami sa Trixie's. Mag-iinuman daw sila, kaya iniwan na namin sila Daniel sa Taporits. Pareho kami ng saaskyan ni Eleazar, kaya naghintay kami ng jeep sa terminal ng Perps, tapos dumaan dun sila Daniel. Magbabagong buhay na daw sila kaya hindi na sila iinom. weh. Tapos sumakay na si Alex. Sumakay na din kami sa jeep ni Eleazar na byaheng Cabuyao. Pupunta kasi akong SM para bumili ng All Of The Above.

Pagkarating ko sa SM, dumerecho na ako agad sa House of Praise. Tinanong ko yung AOTA saka yung I-Heart Revolution. P525 pala yung I-Heart, kulang sa budget ko, pero yung AOTA naman talaga yung balak kong bilhin, kaya binili ko na. Tapos umuwi na ako.

Natapos na ang araw ko. Salamat kay Lord dahil may Accountancy Day na lumipas. Nag-enjoy ako dun sa company ng bawat isa. Salamat din sa Kanya dahil may All Of The Above na ako. Wee.

0 comments: